
Prosiect Trafnidiaeth Anabledd Dysgu
Wrth ddatblygu ein Strategaeth Anabledd Dysgu, dywedodd pobl wrthym fod trafnidiaeth reolaidd sy’n ddiogel ac yn hawdd i’w defnyddio yn flaenoriaeth allweddol. Gwnaethom drefnu gweithdy sy’n dod â phobl ag anableddau dysgu a gweithwyr proffesiynol yn y sector trafnidiaeth ynghyd fel y gallwn gyflawni’r nod hwn.
Cefndir
The Learning Disability Transport Project is part of our ongoing commitment to improve accessibility and Mae’r prosiect Trafnidiaeth Anabledd Dysgu yn rhan o’n hymrwymiad parhaus i wella hygyrchedd a chynhwysiant ar draws rhanbarth Gorllewin Morgannwg. Datblygwyd y prosiect mewn ymateb uniongyrchol i’r hyn a ddywedodd pobl ag anableddau dysgu wrthym oedd bwysicaf iddynt: trafnidiaeth well, fwy diogel a mwy hygyrch.
Rydym yn gofyn am weithredu’r argymhellion a ddatblygwyd mewn partneriaeth â Chymdeithas Cludiant Cymunedol. Mae’r rhain yn cynnwys:
- Gweithio gyda darparwyr trafnidiaeth i wneud gwasanaethau yn fwy cynhwysol, er enghraifft, drwy gyflwyno amserlenni ac arwyddion hawdd eu darllen;
- Cefnogi opsiynau trafnidiaeth gymunedol i sicrhau bod teithio cost isel, hygyrch ar gael;
- Cydweithio drwy grŵp gorchwyl a gorffen, gan gynnwys pobl â phrofiad byw, rhieni sy’n ofalwyr, awdurdodau lleol a’r trydydd sector.
Mae’r gwaith hwn yn cyd-fynd â Chynllun Gweithredu Strategol ar Anabledd Dysgu Llywodraeth Cymru 2022–2026, sy’n anelu at sicrhau bod trafnidiaeth gyhoeddus yn diwallu anghenion pobl ag anableddau dysgu fel y gallant ymgysylltu’n llawn â’u cymunedau.
Sut gwnaethom gynllunio’r gweithdy
Datblygwyd y Gweithdy Trafnidiaeth Anabledd Dysgu drwy ymagwedd ar y cyd. Sefydlwyd grŵp gorchwyl a gorffen i arwain y prosiect, gan ddod â phobl â phrofiad bywyd, rhieni sy’n ofalwyr, cynrychiolwyr o’r trydydd sector ac adrannau trafnidiaeth cyngor Abertawe a Chastell-nedd Port Talbot at ei gilydd.

Aeth y grŵp ati i ddeall profiadau trafnidiaeth bywyd go iawn pobl ag anableddau dysgu yn well. I wneud hyn, gwnaethant gynllunio proses ymgysylltu a oedd yn cynnwys:
- Holiadur trafnidiaeth ranbarthol;
- Cyfweliadau wyneb yn wyneb, yr oedd llawer ohonynt wedi’u ffilmio i gyfleu profiad bywyd;
- Dadansoddiad thematig o adborth i nodi rhwystrau allweddol a syniadau ar gyfer gwella.
Er bod ymatebion yr holiadur yn rhoi rhywfaint o fewnwelediad, roedd y cyfweliadau a ffilmiwyd yn rhoi mewnwelediad mwy cyfoethog a phersonol o’r heriau dyddiol y mae pobl yn eu hwynebu.
Gan ddefnyddio’r mewnwelediad hwn, cyd-gynlluniodd y grŵp gorchwyl a gorffen weithdy a fyddai’n gwneud y canlynol:
- Dod â phobl ag anableddau dysgu ynghyd â darparwyr trafnidiaeth;
- Cynyddu ymwybyddiaeth o’r rhwystrau y mae pobl yn eu hwynebu;
- Creu lle ar gyfer trafodaeth agored a rhannu syniadau;
- Cefnogi cyd-gynhyrchu Siarter Teithio, gan nodi disgwyliadau ar gyfer teithio hygyrch a chynhwysol.
Cefnogodd Partneriaeth Ranbarthol Gorllewin Morgannwg y broses gynllunio, gan sicrhau bod y digwyddiad yn gynhwysol, yn hygyrch ac wedi’i gynllunio o gwmpas lleisiau pobl ag anableddau dysgu.ocess, ensuring the event was inclusive, accessible, and built around the voices of people with learning disabilities.
Yr hyn a ddigwyddodd yn y gweithdy
Cynhaliwyd y Gweithdy Trafnidiaeth Anabledd Dysgu ar 9 Gorffennaf 2024 yn Llys Nini ym Mhenlle’r-gaer, Abertawe. Daeth y digwyddiad â dros 70 o fynychwyr at ei gilydd yn bersonol ac ar-lein, gan gynnwys tua 40 o bobl ag anableddau dysgu, ochr yn ochr â darparwyr trafnidiaeth, cynrychiolwyr trafnidiaeth gymunedol a sefydliadau sy’n cefnogi pobl ag anableddau dysgu.
Roedd y diwrnod yn cynnwys cyflwyniadau, ffilmiau, trafodaethau ac adborth rhyngweithiol fel y wal achwyniadau a’r wal syniadau. Rhoddodd y gweithgareddau hyn gyfle i bobl rannu eu profiadau, siarad yn uniongyrchol â darparwyr trafnidiaeth a helpu i lunio Siarter Teithio Anabledd Dysgu.

Gweithdy Trafnidiaeth Gorllewin Morgannwg – Barn ac Adborth
Beth yw’r camau nesaf
Rydym bellach yn rhannu canlyniadau’r prosiect yn eang i ddylanwadu ar newid. Mae hyn yn cynnwys yr adroddiad llawn, ffilmiau, Siarter Teithio, ac animeiddiad ategol, ac mae pob un yn cael ei rannu gyda chwmnïau trafnidiaeth, darparwyr trafnidiaeth gymunedol a Llywodraeth Cymru.
Rydym yn gofyn am weithredu’r argymhellion a ddatblygwyd mewn partneriaeth â Chymdeithas Cludiant Cymunedol. Mae’r rhain yn cynnwys:
- Ymwybyddiaeth gynyddol o’r cynllun waled oren a’i hyrwyddo’n fwy
- Hyfforddiant ymwybyddiaeth o anabledd dysgu ar gyfer staff trafnidiaeth
- Gwybodaeth am deithio sy’n glir ac yn hawdd ei darllen
- Hyfforddiant a chefnogaeth teithio dan arweiniad gwirfoddolwyr
Drwy gymryd y camau hyn, rydym yn anelu at wneud trafnidiaeth gyhoeddus yng Ngorllewin Morgannwg yn fwy cynhwysol, cefnogol a hygyrch i bobl ag anableddau dysgu.
Rydym yn eich gwahodd i wylio a rhannu ein ffilm am ein gwaith trafnidiaeth a’r animeiddiad ategol sydd ar gael ar Vimeo yma: